Lớp 8Sinh Học

Báo cáo thực hành phân tích một khẩu phần cho trước

Hướng dẫn lập Báo cáo thực hành phân tích một khẩu phần cho trước đầy đủ nhất. Tổng hợp Báo cáo thực hành phân tích một khẩu phần cho trước chi tiết.

I. Báo cáo thực hành mẫu số 1

1. Nội dung và cách tiến hành

Các bước lập khẩu phần cho một người:

Bạn đang xem: Báo cáo thực hành phân tích một khẩu phần cho trước

– Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu 37-1 (sinh học 8)

– Bước 2: Điền tên thực phẩm

+ Xác định lượng thải bỏ A1 bằng cách tra bảng “Thành phần dinh dưỡng của một số loại thực phẩm” để biết tỉ lệ thải bỏ và thực hiện phép tính: A1 = A x tỉ lệ % thải bỏ

+ Xác định thực phẩm ăn được A2 : A2 = A – A1

– Bước 3: Tính giá trị của từng loại thực phẩm đã kê trong bảng và điền vào cột thành phần dinh dưỡng, năng lượng, muối khoáng, vitamin

– Bước 4:

+ Cộng các số liệu đã thống kê

+ Đối chiếu với bảng “Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam” từ đó có kế hoạch điều chỉnh chế độ ăn uống cho thích hợp.

2. Bài thu hoạch

Em dự kiến thay đổi khẩu phần như thế nào (về các thực phẩm và khối lượng từng loại) so với khẩu phần của bạn nữ sinh kể trên, cho phù hợp với bản thân.

Trả lời:

Ví dụ: Khẩu phần ăn của 1 nam sinh lớp 8 mỗi ngày cần khoảng 2500 Kcal

   – Buổi sáng:

     + Mì sợi: 100g = 349Kcal

     + Thịt ba chỉ: 50g = 130Kcal

     + 1 cốc sữa: 20g = 66,6Kcal

   – Buổi trưa:

     + Gạo tẻ: 200g = 688Kcal

     + Đậu phụ: 150g = 142Kcal

     + Rau: 200g = 39Kcal

     + Gan lợn: 100g = 116Kcal

     + Cà chua: 10g = 38Kcal

     + Đu đủ: 300g = 93Kcal

   – Buổi tối:

     + Gạo tẻ: 150g = 516Kcal

     + Thịt các chép: 200g = 115,3Kcal

     + Dưa cải muối: 100g = 9,5Kcal

     + Rau cải bắp: 3g = 8,7Kcal

     + Chuối tiêu: 60g = 194Kcal

   Vậy tổng 2505Kcal.

II. Báo cáo thực hành mẫu số 2

1. Trả lời câu hỏi SGK trang 116

– Khẩu phần là gì?

– Lập khẩu phần cần dựa trên những nguyên tắc nào?

Trả lời:

– Khẩu phần là tiêu chuẩn ăn (nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết) trong một ngày đã được cụ thể hoá bằng các các loại thức ăn xác định với khối lượng (hoặc tỷ lệ) nhất định.

– Lập khẩu phần cần dựa trên nguyên tắc:

   + Đảm bảo phù hợp nhu cầu của từng đối tượng.

   + Bảo đảm cân đối thành phần các chất hữu cơ, cung cấp đủ muối khoáng và vitamin.

   + Bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

2. Lập bảng số liệu: Tính số liệu, điền vào các ô có đánh dấu “?” ở bảng 37-2 và 37-3 từ đó xác định mức đáp ứng nhu cầu tính theo %: 

Báo cáo thực hành phân tích một khẩu phần cho trước (ảnh 2)

3. Bài thu hoạch

– Em dự kiến thay đổi khẩu phần như thế nào (về các thực phẩm và khối lượng từng loại) so với khẩu phần của bạn nữ sinh kể trên, cho phù hợp với bản thân.

Trả lời:

Ví dụ: Khẩu phần ăn của 1 nam sinh lớp 8 mỗi ngày cần khoảng 2500 Kcal

– Buổi sáng:

+ Mì sợi: 100g = 349Kcal

+ Thịt ba chỉ: 50g = 130Kcal

+ 1 cốc sữa: 20g = 66,6Kcal

– Buổi trưa:

+ Gạo tẻ: 200g = 688Kcal

+ Đậu phụ: 50g = 47,3Kcal

+ Rau muống: 200g = 39Kcal

+ Gan lợn: 100g = 116Kcal

+ Cà chua: 10g = 1,9Kcal

+ Đu đủ: 100g = 31 Kcal

– Buổi tối:

+ Gạo tẻ: 150g = 516Kcal

+ Thịt cá chép: 100g = 384Kcal

+ Dưa cải muối: 100g = 9,5Kcal

+ Rau cải bắp: 3g = 8,7Kcal

+ Chuối tiêu: 60g = 194Kcal

Vậy tổng 2571 Kcal.

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 8, Sinh Học 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button