Lớp 7Ngữ Văn

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra

 Bạn đang gặp khó khi làm bài văn Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra? Đừng lo! Hãy tham khảo những bài văn mẫu đã được tuyển chọn và biên soạn của THPT Đông Đô dưới đây để nắm được cách làm cũng như bổ sung thêm vốn từ ngữ nhé. Chúc các bạn có một tài liệu bổ ích!

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 1

Mở bài

– Giới thiệu tác phẩm: Trích từ báo Yêu trẻ, số 166, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01/09/2000.

Bạn đang xem: Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra

– Những tâm trạng, xao xuyến về kỉ niệm ngày đầu tiên vào lớp Một.

Thân bài

– Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng

+ Đứa con: nằm ngủ và không có một mối bận tâm nào -> Háo hức, thanh thản, nhẹ nhàng

+ Người mẹ: thao thức, chuẩn bị đồ dùng cho con, trằn trọc suy nghĩ -> Bâng khuâng, xao xuyến, trằn trọc, suy nghĩ miên man.

– Tình cảm của người mẹ đối với con

+ Mẹ yêu thương con, lo lắng, chăm sóc, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho ngày khai trường đầu tiên của con.

+ Mẹ đưa con đến trường với niềm tin và kì vọng vào con.

– Tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ

+ Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết.

+ Bồi dưỡng tư tưởng tốt đẹp, đạo lí làm người.

+ Mở ra ước mơ, tương lai cho con người.

Kết bài

– Người mẹ hiện lên với tấm lòng, tình cảm yêu thương dành cho con.

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra (ảnh 2)

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 2

Mở bài

     Giới thiệu tác giả Lý Lan và tác phẩm cùng đối tượng cần nghị luận: người mẹ

Thân bài

– Mẹ là người có nhiều cảm xúc trước buổi tựu trường đầu tiên của con

– Mẹ là người chu đáo, yêu thương và thấu hiểu đứa con trai

– Mẹ là người từng trải, dùng chính những kinh nghiệm của mình để giáo dục con

– Mẹ là người ham học hỏi, luôn tìm tòi về các nền giáo dục tốt đặc biệt là Nhật Bản để giúp con hiểu được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục

– Câu cuối kết thúc tác phẩm

– Liên hệ bản thân

Kết bài

     Khẳng định lại và mở rộng vấn đề

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 3

Mở bài

     Giới thiệu hình ảnh người mẹ: Tác phẩm “Cổng trường mở ra” của tác giả Lí Lan đã khắc họa chân dung một người mẹ yêu thương, quan tâm và lo lắng cho con mình trong đêm trước khi đứa con đặt bước chân vào trường học.

Thân bài

– Tác phẩm đã khắc họa hai dòng tâm trạng trái ngược nhau dù đặt trong cùng một thời gian nghệ thuật:

+ Đứa con háo hức nhưng sau đó chìm vào giấc ngủ.

+ Người mẹ thao thức không ngủ được với nhiều cung bậc cảm xúc.

– Trước hết, người mẹ là người chu đáo, cẩn thận trong việc chăm sóc con cái.

+ dọn dẹp nhà cửa từ chiều để có thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng cho con.

+ Kiểm tra lại sách vở và đồ dùng vào ngày mai của con.

– Người mẹ coi con như máu thịt và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống:

+ mẹ là người luôn tin tưởng vào con mình. “Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường”.

+ Người mẹ “muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con” những ấn tượng sâu sắc về ngày đầu tiên đi học.

– Người mẹ còn thể hiện tình yêu thương thông qua lời động viên, khích lệ người con vững bước và tự tin khi đặt chân vào một thế giới mới.

Kết bài

     Khái quát lại những nét chính về hình tượng người mẹ: bức chân dung người mẹ đã hiện lên vô cùng đẹp đẽ với những phẩm chất như yêu thương hết lòng, chuẩn bị, chăm sóc chu đáo cho đứa con. Đồng thời luôn đặt niềm tin, niềm hi vọng vào đứa con của mình.

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 4

Mở Bài

     Giới thiệu tác giả Lý Lan và tác phẩm cùng đối tượng cần nghị luận: người mẹ

Thân Bài

– Mẹ là người có nhiều cảm xúc trước buổi tựu trường đầu tiên của con

– Mẹ là người chu đáo, yêu thương và thấu hiểu đứa con trai

– Mẹ là người từng trải, dùng chính những kinh nghiệm của mình để giáo dục con

– Mẹ là người ham học hỏi, luôn tìm tòi về các nền giáo dục tốt đặc biệt là Nhật Bản để giúp con hiểu được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục

– Câu cuối kết thúc tác phẩm

– Liên hệ bản thân

Kết Bài

     Khẳng định lại và mở rộng vấn đề

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra (ảnh 3)

Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 5

     Đối với mỗi một con người, mẹ luôn là người dìu dắt và dõi theo mỗi một bước đi trong hành trang cuộc đời, đặc biệt là đối với những dấu mốc quan trọng. Tác phẩm “Cổng trường mở ra” của tác giả Lí Lan đã khắc họa chân dung một người mẹ yêu thương, quan tâm và lo lắng cho con mình trong đêm trước khi đứa con đặt bước chân vào trường học.

     Xét về hình thức bên ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang trực tiếp nói với đứa con nhưng thực tế, mẹ đang tự độc thoại nội tâm, nói với mình. Sự chuyển đổi từ đối thoại sang độc thoại đã đem lại một hiệu quả nghệ thuật trong việc dễ dàng để cho nhân vật bộc lộ những trạng thái cảm xúc một cách khách quan, chân thực, đồng thời thể hiện rõ tình yêu thương đối với đứa con của mình.

     Tác phẩm đã khắc họa hai dòng tâm trạng trái ngược nhau dù đặt trong cùng một thời gian nghệ thuật. Vào đêm trước khi đứa con đặt những bước chân đầu tiên vào mái trường, con trẻ vốn vô tư, hồn nhiên nên chỉ háo hức chút ít và sau đó dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ “như uống một li sữa, ăn một cái kẹo”. Còn người mẹ thì vẫn thao thức, và qua dòng suy nghĩ và mạch cảm xúc, những nét đẹp trong tâm hồn người mẹ đã được khắc họa rõ nét.

     Trước hết, người mẹ là người chu đáo, cẩn thận trong việc chăm sóc con cái. Vì ngày mai là ngày đầu tiên con đi học nên những công việc thường ngày như dọn dẹp đồ chơi của con, dọn dẹp nhà cửa, mẹ đều đã hoàn thành từ buổi chiều để có nhiều thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng đồ dùng học tập,sách vở cho con. Còn về tâm lí, người con đã được trải qua những buổi tập xếp hàng, tập đi, do đó đã có thời gian làm quen với thầy cô, bạn bè. Vậy mà mẹ vẫn thao thức, trằn trọc không ngủ được.

     Người mẹ thao thức không phải bởi vì lo lắng cho con. Ngược lại, mẹ là người luôn tin tưởng vào con mình. “Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường”. Mẹ thao thức vì những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học của bản thân ùa về không thể kiểm soát. Người mẹ “muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con” những ấn tượng sâu sắc về ngày đầu tiên đi học cho thấy tình cảm yêu thương vĩ đại dành cho con mình. Ngày mai là ngày đi học đầu tiên của con nhưng mẹ lại nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình và muốn ghi lại trong lòng con những cảm xúc đó cho thấy người mẹ thương con như yêu máu thịt và xem con cái là một phần cuộc sống quan trọng trong cuộc sống của mình.

     Ngoài ra, người mẹ còn thể hiện mình là một người mẹ có hiểu biết và quan tâm đến tầm quan trọng của giáo dục đối với thế hệ trẻ. Câu chuyện về ngày khai trường ở nước Nhật thể hiện trong lòng mẹ vẫn luôn coi trọng ngày đầu tiên đi học. Và mẹ cũng đặt hi vọng, đặt niềm tin vào sự giáo dục trong nhà trường. Niềm hi vọng đó càng trở nên vĩ đại hơn khi người mẹ khái quát tầm ảnh hưởng đối với cả một thế hệ: ““Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

     Người mẹ còn thể hiện tình yêu thương thông qua lời động viên, khích lệ người con vững bước và tự tin khi đặt chân vào một thế giới mới: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu mở ra”. Đó là thế giới kì diệu của vô vàn những điều mới mẻ, những bài học lí thú, những kiến thức sâu sắc. Người mẹ mong con có thể vững bước trên con đường chinh phục tri thức vốn rộng lớn, bao la như biển đại dương sâu thẳm. Đó còn là thế giới của tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của thầy cô, bạn bè. Người mẹ mong đứa con hãy hòa nhập và coi đó là mái nhà thứ hai của mình.

     Bằng những lời độc thoại nhẹ nhàng, sâu lắng, bức chân dung người mẹ đã hiện lên vô cùng đẹp đẽ với những phẩm chất như yêu thương hết lòng, chuẩn bị, chăm sóc chu đáo cho đứa con. Đồng thời luôn đặt niềm tin, niềm hi vọng vào đứa con của mình.

Từ Dàn ý phân tích nhân vật người mẹ trong bài Cổng trường mở raTop loigiai đã hướng dẫn trên đây, các em hãy vận dụng kiến thức đã học, kết hợp với cách hành văn của mình để làm thành một bài viết hoàn chỉnh nhé. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên cập nhật những bài văn mẫu lớp 10 hay nhất phục vụ việc học văn của các em. Chúc các em luôn học vui và học tốt!

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 7, Ngữ Văn 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button