GDCDLớp 7

Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?

Câu hỏi: Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?

Lời giải: 

Bổn phận của học sinh đối với gia đình:

Bạn đang xem: Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?

– Vâng lời ông bà, cha mẹ

– Yêu quý, kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị

– Chăm chỉ có ý thức tự giác học tập

– Tích cực giúp đỡ gia đình.

Bổn phận học sinh đối với nhà trường:

– Vâng lời, lễ phép với thầy cô giáo

– Yêu quý bạn bè, vui vẻ, hòa đồng với các bạn

– Vui chơi lành mạnh cùng các bạn

– Chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, giữ gìn tài sản trường lớp…

Cùng THPT Đông Đô tìm hiểu thêm về quyền, nghĩa vụ công dân, bổn phận của trẻ em và luyện tập một số câu hỏi liên quan nhé!

I. Quyền, nghĩa vụ công dân

– Quyền công dân: Quyền của công dân do pháp luật quy định theo các hình thức khác nhau, như quyền về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội… Tuỳ từng lĩnh vực, các quyền này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, khả năng thực hiện quyền mà công dân chỉ có thể có được khi đủ các điều kiện mà pháp luật quy định (ví dụ: quyền bầu cử chỉ có khi công dân đủ 18 tuổi; quyền ứng cử vào đại biểu Quốc hội chỉ có khi công dân đủ 21 tuổi trở lên; Những người mất trí hoặc phạm tội hình sự có thể bị hạn chế hoặc tước quyền công dân).

– Nghĩa vụ công dân: nghĩa vụ học tập, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quân sự, tôn trọng, bảo vệ tài sản của Nhà nước và lợi ích công cộng, nghĩa vụ tuân theo hiến pháp và pháp luật, nghĩa vụ đóng thuế.

II. Các quyền và bổn phận của trẻ em

*Các quyền:

– Quyền sống còn: quyền cố hữu được sống, đăng kí khai sinh ngay sau khi sinh…

– Quyền được bảo vệ: bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ phẩm giá, giúp đỡ đặc biệt

– Quyền phát triển: được học hành, tham gia các hoạt động xã hội…

– Quyền tham gia: trẻ em có quyền tự do bày tỏ ý kiến…

* Bổn phận của trẻ em

– Trong gia đình: yêu quý, kính trọng, hiếu thảo, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ; yêu thương đùm bọc, chăm sóc giúp đỡ anh chị em

– Trong xã hội: yêu quê hương đất nước; có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tôn trọng và chấp hành pháp luật; thực hiện nếp sống văn minh; tôn trọng, lễ phép với người lớn; Bảo vệ tài nguyên môi trường; không tham gia tệ nạn xã hội; chăm chỉ học tập rèn luyện đạo đức.

III. Luyện tập

1. Trong các hành vi sau đây theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em? 

(1) Làm giấy khai sinh chậm, khi trẻ đến tuổi đi học mới làm giấy khai sinh

(2) Đánh đập, hành hạ trẻ em

(3) Đưa trẻ em vào trường giáo dưỡng

(4) Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống

(5) Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện

(6) Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc.

Trả lời:

Hành vi xâm phạm đến quyền của trẻ em: (1), (2), (3), (6)

2. Kể những việc làm của Nhà nước và nhân dân góp phần bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em

Trả lời:

– Tổ chức tiêm phòng vacxin cho trẻ

– Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ ở những vùng thiên tai, lũ lụt

– Tổ chức lớp học tình thương cho trẻ em nghèo khó, cơ nhỡ

– Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo không nơi nương tựa

– Lập trường, lớp học dành riêng cho trẻ khuyết tật.

3. Trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường phạm tội (ví dụ: trộm cắp), em sẽ làm gì?

(1) Tìm mọi cách phản ánh ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương

(2) Im lặng, bỏ qua

(3) Nói với bố mẹ hoặc các thầy cô giáo trong trường đề nghị giúp đỡ

(4) Biết sai nhưng vì bị đe dọa nên sợ, phải làm theo lời dụ dỗ

Trả lời:

Trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường phạm tội (ví dụ: trộm cắp), em sẽ: (1), (3)

4. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông con, bố mẹ Tú phải làm lụng vất vả sớm khuya, chắt chiu từng đồng để cho anh em Tú được đi học cùng các bạn. Nhưng do đua đòi, Tú đã nhiều lần bỏ học đi chơi với những bạn xấu. Kết quả học tập ngày càng kém. Có lần bị bố mắng, Tú bỏ học đi cả đem không về nhà. Cuối năm, Tú không đủ điểm để lên lớp, phải học lại.

Hãy nêu nhận xét của em về việc làm sai trái của Tú. Theo em, Tú đã không làm tròn quyền và bổn phận nào của trẻ em?

Trả lời:

– Tú là một người con hư, không hiếu thảo với cha mẹ, là một học sinh lười biếng, trốn học đi chơi, vi phạm đạo đức của một học sinh

– Không làm tròn bổn phận của một người con: yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn

– Không chăm chỉ học tập và rèn luyện đạo đức, tôn trọng pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh

5. Câu khẩu hiệu ghi nhận quyền trẻ em của UNESCO là gì?

Trả lời:

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

6. Nêu một vài câu nói của Bác Hồ về việc quan tâm, chăm sóc và giáo dục trẻ em?

Trả lời:

– Vì lợi ịch 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người

– Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan

7. Em có biết chủ đề của tháng hành động vì trẻ em năm 2008 được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát động trên toàn quốc từ 15/5 đến 30/6/2008 là gì?

Trả lời:

– Chủ đề của tháng hành động vì trẻ em năm 2008 được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát động trên toàn quốc từ 15/5 đến 30/6/2008 là: “An toàn để trẻ em sống và phát triển”

8. Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình, nhà trường và xã hội?

Trả lời:

– Đối với gia đình: Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình

– Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè.

– Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 7, GDCD lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button