Lớp 12Ngữ Văn

Soạn bài Thực hành về hàm ý – tiếp theo siêu ngắn hay nhất

Mời các bạn đón đọc bản Soạn bài Thực hành về hàm ý – tiếp theo siêu ngắn gọn, đây là phiên bản soạn văn 12 siêu ngắn được các thầy cô biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng nhất.

Soạn bài Thực hành về hàm ý – tiếp theo siêu ngắn – Bản 1

Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

a. Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, cầu khẩn, ông lí đã đáp lại bằng hành động từ chối: “Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!”.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành về hàm ý – tiếp theo siêu ngắn hay nhất

b, Phương án D đúng.

Câu 2 (trang 99 – 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

a, Câu hỏi đầu tiên của Từ không chỉ hỏi về thời gian mà còn có hàm ý để dẫn dắt việc cô nhắc chồng đã đến hạn nộp tiền nhà (và những khoản chi tiêu khác).

b, Câu nhắc khéo (ở lượt thứ hai) của Từ thực chất có hàm ý nói với Hộ về việc đã đến hạn nộp tiền nhà.

c, Cả hai lượt lời, Từ tránh nói trực tiếp đến việc “cơm áo gạo tiền”. Từ hiểu rằng Hộ phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống: cay đắng xa dần mộng văn chương, sống dằn vặt day dứt giữa mộng tưởng và hiện thực,…vấn đề “cơm áo gạo tiền” là vấn đề tế nhị đối với Hộ. Do đó, Từ không trực tiếp nói về vấn đề đó để tránh gây khó chịu và căng thẳng cho chồng.

Câu 3 (trang 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

– Lớp nghĩa tường minh và hàm ý qua bài thơ sóng của Xuân Quỳnh:

   + Lớp nghĩa tường minh: là sự vận động không ngừng nghỉ của những con sóng thực ngoài biển khơi: “Dữ dội và dịu êm ⁄ Ồn ào và lặng lẽ”.

   + Lớp nghĩa hàm ý: là những băn khoăn, suy tưởng về tình yêu của người phụ nữ trẻ. Hàm ý được thể hiện qua những hình ảnh ẩn dụ “sóng”.

– Trong văn học sử dụng hàm ý giúp mang lại những hiệu quả nghệ thuật:

   + Tạo ra nhiều lớp nghĩa phong phú, đa dạng cho tác phẩm.

   + Tạo nên tính hàm súc, cô đọng, giàu hình ảnh…

Câu 4 (trang 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Phương án D

Câu 5 (trang 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Chọn đáp án:

– Ai mà chẳng thích?

– Hàng chất lượng cao đấy!

– Xưa cũ trái đất rồi.

– Ví đem vào tập đoạn trường

   Thì treo giải Nhất chi nhường cho ai?

Soạn bài Thực hành về hàm ý – tiếp theo siêu ngắn – Bản 2

Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

a. Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, cầu khẩn, ông lí đã đáp lại bằng hành động từ chối: “Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!”.

b, Phương án D đúng.

Câu 2 (trang 99 – 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

a, Câu hỏi đầu tiên của Từ không chỉ hỏi về thời gian mà còn có hàm ý để dẫn dắt việc cô nhắc chồng đã đến hạn nộp tiền nhà (và những khoản chi tiêu khác).

b, Câu nhắc khéo (ở lượt thứ hai) của Từ thực chất có hàm ý nói với Hộ về việc đã đến hạn nộp tiền nhà.

c, Cả hai lượt lời, Từ tránh nói trực tiếp đến việc “cơm áo gạo tiền”. Từ hiểu rằng Hộ phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống: cay đắng xa dần mộng văn chương, sống dằn vặt day dứt giữa mộng tưởng và hiện thực,…vấn đề “cơm áo gạo tiền” là vấn đề tế nhị đối với Hộ. Do đó, Từ không trực tiếp nói về vấn đề đó để tránh gây khó chịu và căng thẳng cho chồng.

Câu 3 (trang 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

– Lớp nghĩa tường minh và hàm ý qua bài thơ sóng của Xuân Quỳnh:

    + Lớp nghĩa tường minh: là sự vận động không ngừng nghỉ của những con sóng thực ngoài biển khơi.

    + Lớp nghĩa hàm ý: Vẻ đẹp tâm hôn của người phụ nữ đó là những băn khoăn, suy tưởng về tình yêu của người phụ nữ trẻ. Hàm ý được thể hiện qua những hình ảnh ẩn dụ “sóng”.

– Trong văn học sử dụng hàm ý giúp mang lại những hiệu quả nghệ thuật:

    + Tạo ra nhiều lớp nghĩa phong phú, đa dạng cho tác phẩm.

    + Tạo nên tính hàm súc, cô đọng, giàu hình ảnh…

Câu 4 (trang 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Phương án D

Câu 5 (trang 100 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Chọn đáp án:

– Ai mà chẳng thích?

– Hàng chất lượng cao đấy!

– Xưa cũ trái đất rồi.

– Ví đem vào tập đoạn trường

Thì treo giải Nhất chi nhường cho ai?

Soạn bài Thực hành về hàm ý – tiếp theo siêu ngắn – Bản 3

Câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Ông Lí đáp lại hành động van xin của bác Phô gái bằng hành động nói bác bỏ: “Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!”

Chọn đáp án D

Câu 2 (trang 99 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Câu hỏi đầu tiên của Từ có hàm ý hỏi về ngày lĩnh lương của Hộ.

Câu nhắc khéo ở lượt lời thứ hai của Từ có hàm ý nhắc Hộ về hạn nộp tiền nhà.

Ở cả hai lượt lời, Từ tránh nói trực tiếp những vấn đề “cơm áo gạo tiền”. Cách nói đó có tác dụng tránh cảm giác nặng nề, căng thẳng, khó chịu cho cả hai vợ chồng giữa tháng ngày túng quẫn. Với cách nói ấy, Hộ vẫn tiếp nhận được đầy đủ thông tin Từ muốn truyền đạt trong cuộc giao tiếp.

Câu 3 (trang 100 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

– Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh:

+ Nghĩa tường minh: miêu tả những đặc điểm của hiện tượng sóng biển.

+ Nghĩa hàm ý: trên cơ sở sự tương đồng giữa con sóng và nhân vật “em”, bài thơ muốn nói về tình yêu của người phụ nữ, đó là tình cảm chân thành, phức tạp, nhiều cung bậc phong phú.

– Hàm ý trên được thể hiện qua nhiều phương tiện ngôn ngữ, trong đó chủ yếu là ngữ cảnh, các hình ảnh ẩn dụ.

– Tác dụng và hiệu quả nghệ thuật của hàm ý:

+ Tạo nên tính hàm súc, đa nghĩa cho bài thơ.

+ Đem lại cho nhà thơ cách biểu đạt tình yêu tế nhị, duyên dáng, gợi hình, gợi cảm.

+ Đem lại sự độc đáo, hấp dẫn cho bài thơ.

Câu 4 (trang 100 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Đáp án D.

Câu 5 (trang 100 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Câu hỏi: “Cậu có thích truyện Chí Phèo của Nam Cao không?”, chọn cách trả lời có hàm ý:

– Ai mà chẳng thích?

– Hàng chất lượng cao đấy!;

– Ví đem vào tập đoạn trường

– Xưa cũ như trái đất rồi!

– Thì treo giải Nhất chi nhường cho ai?.

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button