GDCDLớp 7

Soạn GDCD 7 Bài 9 Xây dựng văn hóa gia đình

Trong bài học này THPT Đông Đô sẽ cùng các bạn Trả lời câu hỏi Gợi ý và giải phần bài tập Bài 9: Xây dựng văn hóa gia đình sách giáo khoa GDCD 7 đồng thời chúng ta sẽ cùng nhau trả lời thêm các câu hỏi củng cố bài học và làm các bài tập trắc nghiệm thường xuất hiện trong đề kiểm tra.

Vậy chúng ta cùng nhau bắt đầu học bài nhé:

Bạn đang xem: Soạn GDCD 7 Bài 9 Xây dựng văn hóa gia đình

Nội dung bài học

Khái niệm

Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.

Tiêu chuẩn của gia đình văn hoá

– Gia đình hoà thuận hạnh phúc, tiến bộ.

– Thực hiện kế hoạch hoá gia đình

– Đoàn kết với hàng xóm láng giềng, hoàn thành nghĩa vụ công dân

Để xây dựng gia đình văn hoá mỗi người trong gia đình cần phải làm gì?

Để xây dựng gia đình văn hoá, mỗi người cần thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình; sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội.

Ý nghĩa

– Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng con người.

– Gia đình bình yên, xã hội ổn định.

– Góp phần xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.

Trách nhiệm

– Sống lành mạnh, sinh hoạt giản dị.

– Chăm ngoan, học giỏi.

– Kính trọng, giúp đỡ ông bà cha mẹ.

– Thương yêu anh chị em.

– Không đua đòi ăn chơi

– Tránh xa các tệ nạn xã hội

GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất

a) Em có nhận xét gì về nếp sống của gia đình cô Hoà?

Trả lời:

Gia đình cô Hòa là một gia đình hạnh phúc, còn nền nếp, gia phong. Các thành viên trong gia đình đều là những tấm gương cho sự gương mẫu, trách nhiệm. Cô Hòa là một phụ nữ đảm đang, vừa giỏi việc cơ quan, vừa đảm việc nhà, chăm sóc, nuôi dạy con cái. Trong gia đình cô, mọi người đều dành cho nhau sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ cho nhau mọi công việc. Con trai của cô chú tuy còn nhỏ nhưng cũng ý thức được trách nhiệm, sự hiếu thảo của mình, biết giúp đỡ cha mẹ nhiều việc như dọn dẹp, chăm sóc cây trồng… Một gia đình gương mẫu đi đầu xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

b) Mọi thành viên trong gia đình cô Hoà đã làm gì để xây dựng gia đình mình thành gia đình văn hoá?

Trả lời:

– Cô Hòa vừa công tác ở ở quan, vừa quán xuyến việc nhà, chăm sóc, nuôi dạy con cái chu đáo.

– Chồng cô Hòa ngoài thời gian công tác ở Trung tâm y tế huyện nhà, còn cùng với cô Hòa tăng gia sản xuất, trồng mía và hoa quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

– Bạ Tú biết giúp đỡ cha mẹ nhiều việc như dọn dẹp nhà cửa, cắt cỏ cho bò, chăm sóc cây trồng.

– Mọi sinh hoạt trong gia đình đều có giờ giấc sinh hoạt nhất định.

– Gia đình cô Hòa tích cực xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bà con thường xuyên làm các công tác như vệ sinh môi trường và chống các tệ nạn xã hội.

c) Theo em, thế nào là gia đình văn hoá?

Trả lời:

– Gia đình hòa thuận, hạnh phúc và tiến bộ.

– Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.

– Có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, gắn kết với xóm làng.

– Thực hiện tốt các trách nhiệm của người công dân.

d) Để xây dựng gia đình văn hoá, mỗi người trong gia đình cần phải làm gì?

Trả lời:

– Thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình.

– Xây dựng gia đình hòa thuận, đấu tranh chống bạo lực gia đình.

– Biết nhường nhịn, bao dung, cùng giúp đỡ nhau trong các công việc.

– Không sa vào các tệ nạn xã hội, không ham thú vui thiếu lành mạnh.

Hướng dẫn giải Bài tập GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất

a) Hãy tìm hiểu kĩ nội dung và các tiêu chuẩn của gia đình văn hoá tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hoá của gia đình em, của bản thân em.

Trả lời:

Để thực hiện gia đình văn hóa, gia đình em đã:

– Mọi người đều sinh hoạt đúng giờ giấc, ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ.

– Bố, mẹ và em đều cùng chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa, đều cùng nhau vào bếp.

– Tối đến bố và mẹ dạy em học bài.

– Em cố gắng học giỏi để đạt danh hiệu học sinh giỏi.

– Bố mẹ em chỉ sinh 2 người con là anh trai và em.

b) Em hãy nhận xét về đời sống vật chất và tinh thần của các loại gia đình sau:

– Gia đình đông con;

– Gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi, đua đòi;

– Gia đình có hai con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm.

Theo em, có phải gia đình giàu có thì bao giờ cũng hạnh phúc, tiến bộ?

Trả lời:

– Gia đình đông con: bố mẹ không có nhiều điều kiên kinh tế để nuôi dưỡng. Sẽ dẫn đến các tình trạng như: con cái không được học đầy đủ, suy dinh dưỡng, dễ sa vào các tệ nạn vì bố mẹ thiếu quan tâm.

– Gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi, đua đòi: con cái có điều kiện để được nuôi dưỡng, nhưng con cái ăn chơi, đua đòi sẽ dễ bị sa vào các tệ nạn xã hội, bị hư hỏng và kết quả học tập sẽ sa sút.

– Gia đình có hai con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm: gia đình này sẽ hạnh phúc vì chỉ sinh hai con sẽ có đủ điều kiện vật chất, đủ thời gian để lo các công việc.

c) Trong gia đình, mỗi người đều có thói quen và sở thích khác nhau. Theo em, làm thế nào để có được sự hoà thuận và không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình?

Trả lời:

Mỗi người đều có thói quen và sở thích khác nhau đó là điều không tránh khỏi. Theo em, mỗi người nên biết nhường nhịn, hạ cái tôi của mình xuống một chút vì người khác. Đặc biệt, phải tôn trọng sở thích của người khác, lắng nghe, chia se những góp ý về những sở thích không lành mạnh.

d) Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Giải thích vì sao em đồng ý hoặc không đồng ý

(1) Việc nhà là việc của mẹ và con gái;

(2) Trong gia đình nhất thiết phải có con trai;

(3) Không cần có sự phân công chặt chẽ công việc trong gia đình

(4) Gia đình có nhiều con là gia đình hạnh phúc;

(5) Con cái có thể tham gia bàn bạc các công việc gia đình;

(6) Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình;

(7) Trẻ em không thể tham gia xây dựng gia đình văn hoá.

Trả lời:

Em không đồng ý với ý kiến: (1), (2), (3), (4), (6), (7). Bởi vì, các quan điểm này mang tính phiến diện khi chỉ quy đối tượng xây dựng gia đình văn hóa là của một, hai người. Chẳng hạn, quan điểm (1) việc nhà là việc của mẹ và còn gái. Quan điểm này là sai trái, thể hiện sự bất bình đẳng giới. Công việc nhà là công việc chung, mỗi thành viên đều có trách nhiệm xây dựng và làm việc.

đ) Em có thể rút ra nhận xét gì về vai trò của con cái trong gia đình qua kinh nghiệm của bản thân và qua câu nói của Xu-khôm-lin-xki.

Trả lời:

Con cái có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Bởi vì, tài sản quý giá nhất của bố mẹ là con cái, gia đình có hạnh phúc hay không khi nhìn vào con cái chúng ta sẽ biết. Biện pháp giáo dục của cha mẹ dù có tốt đến đâu nhưng chính yếu vẫn phụ thuộc vào năng lực của những đứa con, khả năng thích nghi và vượt qua những cám dỗ là từ chính bản thân những đứa con.

e) Theo em, những gia đình sau đây có ảnh hưởng đến cộng đồng và xã hội như thế nào?

– Gia đình có cha mẹ bất hoà;

– Gia đình có cha mẹ thiếu gương mẫu (làm ăn bất chính, nghiện hút..);

– Gia đình có con cái hư hỏng (ăn chơi quậy phá, nghiện hút, đua xe…).

Trả lời:

– Gia đình có cha mẹ bất hòa: điều này, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người con. Gia đình bất hòa nếu không giải quyết tốt sẽ dẫn đến cảnh rạn vỡ, bố mẹ chia li, con cái thiếu vắng tình yêu thương và không ai nuôi dạy.

– Gia đình có cha mẹ thiếu gương mẫu (làm ăn bất chính, nghiện hút..) điều này, trước hết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, nhân phẩm. Cha mẹ không gương mẫu, những người con sẽ bắt chước như vậy và trở nên hư hỏng theo.

– Gia đình có con cái hư hỏng (ăn chơi quậy phá, nghiện hút, đua xe…) thì gia đình đó sẽ không hạnh phúc được. Cha mẹ sẽ rất đau đầu, những đứa con lúc này sẽ trở thành gánh nặng của xã hội.

g) Hãy kể tên những việc của gia đình mà em có thể tham gia. Em dự kiến sẽ làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hoá?

Trả lời:

– Cùng với mẹ dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh xóm làng.

– Không đua đòi, ăn diện, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình.

– Chăm ngoan, học giỏi, biết giữ gìn tài sản công cộng.

– Ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ, giúp bố mẹ chăm sóc em, nhường nhịn em.

Các câu hỏi củng cố kiến thức Bài 9 GDCD 7

1. Thế nào là gia đình văn hóa? Học sinh làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?

Trả lời:

– Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.

– Trách nhiệm của học sinh: Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa bằng cách chăm ngoan, học giỏi; kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình.

2. Tình huống

Bố mẹ Minh đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước. Điều kiện kinh tế gia đình Minh rất khá giả. Minh rất hãnh diện với các bạn và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả mà vẫn có cuộc sống đàng hoàng vì đã có bố mẹ lo cho mình

      Suy nghĩ của Minh có thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ hay không? Vì sao?

Trả lời:

     * Suy nghĩ của Minh là không thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, vì:

– Gia đình Minh có truyền thống của một gia đình hiếu học và thành đạt trong cuộc sống do bố mẹ Minh đều là những người có ý chí vươn lên. Đây là truyền thống quý báo của gia đìình.

– Minh tự hào về gia đình mình thì cũng cần biết giữ gìn truyền thống của gia đình, trướt hết là học hành chăm chỉđể trở thành học sinh giỏi. Dù bố mẹ giàu có đến mấy thì mỗi học sinh phải biết sống tự lập, có ý chí, không nên ỷ lại vào bố mẹ. Có như vậy thì truyền thống gia đình sẽ ngày càng thêm rạng rỡ, tốt đẹp.

Trắc nghiệm GDCD 7 Bài 9

Câu 1: Câu nói: Gia đình là tế bào của xã hội nói về điều gì?

A. Vai trò quan trọng của gia đình đối với xã hội.

B. Tính chất của gia đình.

C. Mục đích của gia đình.

D. Đặc điểm của gia đình.

Đáp án: A

Câu 2: Gia đình nhà hàng xóm có chồng suốt ngày rượu say đánh vợ, con trai thì bị nghiện, trộm cắp và bị bắt đi tù; con gái đạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi môn Toán; vợ sống hòa thuận với hàng xóm láng giềng. Gia đình này có đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa không?

A. Không vì con bị đi tù.

B. Không vì chồng thì nghiện rượu đánh vợ.

C. Có vì có con gái đạt giải cao và vợ sống hòa thuận với láng giềng.

D. Cả A và B.

Đáp án: D

Câu 3: Biểu hiện của gia đình văn hóa là?

A. Bố mẹ yêu thương con cái.

B. Con cái có quyền góp ý với bố mẹ những việc lớn trong gia đình.

C. Sống hòa thuận, đoàn kết với hàng xóm láng giềng.

D. Cả A, B, C.

Đáp án: D

Câu 4: Biểu hiện của gia đình không có văn hóa là?

A. Con cái đánh bố mẹ.

B. Bố mẹ ly thân.

C. Không tham gia các hoạt động tập thể tại địa phương.

D. Cả A, B, C.

Đáp án: D

Câu 5: Thời xưa, chỉ có con trai mới được đi học còn con gái phải ở nhà cơm nước. Điều kiện đó đến ngày nay có được công nhận là gia đình có văn hóa không?

A. Có vì chỉ có con trai mới đủ sức khỏe đi học.

B. Có vì con gái yếu đuối nên chỉ phù hợp với việc nhà.

C. Không vì nam và nữ bình đẳng.

D. Cả A và B.

Đáp án: C

Câu 6: Gia đình ông Q buôn bán thuốc phiện, gia đình luôn sống vui vẻ và hạnh phúc và rất hay ủng hộ tiền cho thôn và xã để xây dựng nhà văn hóa. Gia đình ông Q có đạt gia đình văn hóa không?

A. Không vì gia đình ông Q vi phạm pháp luật vì buôn bán hàng cấm.

B. Có vì gia đình ông Q sống vui vẻ hạnh phúc không có bất đồng .

C. Có vì gia đình ông Q có công trong việc ủng hộ xây dựng nhà văn hóa.

D. Cả A và B.

Đáp án: A

Câu 7: Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân được gọi là?

A. Gia đình đoàn kết.

B. Gia đình hạnh phúc.

C. Gia đình vui vẻ.

D. Gia đình văn hóa.

Đáp án: D

Câu 8: Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với xã hội?

A. Xây dựng xã hội tươi đẹp.

B. Xây dựng xã hội lành mạnh.

C. Xây dựng xã hội phát triển.

D. Xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.

Đáp án: D

Câu 9: Góp phần xây dựng gia đình văn hóa học sinh cần phải làm gì?

A. Chăm ngoan, học giỏi.

B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.

C. Không ăn chơi đua đòi.

D. Cả A, B, C.

Đáp án: D

Câu 10: Ai là người có thẩm quyền công nhận gia đình văn hóa tại các xã, phường, thị trấn?

A. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

B. Trưởng công an xã, phường, thị trấn.

C. Chủ tịch UBND huyện.

D. Chủ tịch UBND tỉnh.

Đáp án: A

Kết quả đạt được qua bài học 

1. Kiến thức

– Giúp HS bước đầu hiểu nội dung của việc xây dựng gia đình văn hoá;

2. Kĩ năng

– HS phân biệt được các biểu hiện đúng, không đúng của các gia đình trong việc XD nếp sống văn hoá.

3. Thái độ

– Quý trọng gia đình, bước đầu thấy được bổn phận của mình trong việc XD gia đình văn hoá.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong Bài 9: Xây dựng văn hóa gia đình theo cách ngắn gọn nhất rồi. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được nội dung kiến thức qua đó vận dụng để trả lời câu hỏi trong đề kiểm tra và các câu hỏi tình huống khác.

Mời các bạn xem thêm các bài Soạn GDCD 7 ngắn nhất trong Sách bài tậpVở bài tập tại đây nhé:

  • Giải SBT GDCD 7 Bài 9: Xây dựng văn hóa gia đình

  • Giải VBT GDCD 7 Bài 9: Xây dựng văn hóa gia đình

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 7, GDCD lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button