Lớp 8Vật lý

Ý nghĩa của vòng bi là?

Lời giải và đáp án chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm “Ý nghĩa của vòng bi là? ” kèm kiến thức tham khảo là tài liệu trắc nghiệm môn Vật lý hay và hữu ích.

Trắc nghiệm: Ý nghĩa của vòng bi là?

A. Thay ma sát nghỉ bằng ma sát trượt 

B. Thay ma sát lăn bằng ma sát trượt

Bạn đang xem: Ý nghĩa của vòng bi là?

C. Thay ma sát trượt bằng ma sát lăn

D. Thay ma sát nghỉ bằng ma sát trượt

Trả lời:

Đáp án đúng: B. Thay ma sát lăn bằng ma sát trượt

Giải thích: Việc sử dụng vòng bi có ý nghĩa để giảm ma sát hay cách khác là thay ma sát trượt bằng ma sát lăn.

Hãy để THPT Đông Đô giúp bạn tìm hiểu thêm những kiến thức thú vị hơn về vòng bi nhé!

Kiến thức tham khảo về Vòng bi

1. Vòng bi là gì?

Vòng bi (hay thường gọi là bạc đạn) được chia thành loại hướng kích hoặc chặn dọc trục tuỳ thuộc vào thiết kế của chúng hoặc được phân chia thành vòng bi tròn và vòng bi đũa tuỳ theo loại con lăn.

[CHUẨN NHẤT] Ý nghĩa của vòng bi là?

2. Cấu tạo cơ bản của vòng bi

Cấu tạo vòng bi bao gồm: Ca trong (vòng trong) – inner ring; Ca ngoài (vòng ngoài) – outer ring; Con lăn (bi hoặc đũa) – ball or roller; Vòng cách – cage.

3. Chức năng của vòng bi

Vòng bi là một chi tiết cơ khí gắn liền với chuyển động quay (trục quay). Các ổ trượt nằm bên trong của vòng bi có các cục đạn, hình cầu, hình trụ thẳng hay trụ côn để tạo ma sát lăn cho ổ trượt. Chức năng của vòng bi:

– Thứ nhất: Làm giảm lực ma sát (chuyển ma sát trượt sang ma sát lăn từ các con lăn).

– Thứ hai: Giúp chịu tải trọng (Ví dụ: Vòng bi nhận lực từ trục quay rồi truyền lực tới thân máy và bệ máy).

– Thứ ba: Giúp định vị chi tiết quay (Ví dụ: Vòng bi sẽ cố định trục quay theo chính đường tâm quay đã định).

4. Có bao nhiêu loại vòng bi? Công dụng của từng loại vòng bi

Vòng bi cũng được chia thành nhiều chủng loại khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu riêng của từng bộ phận trên máy móc, có thể liệt kê các chủng loại vòng bi thông dụng dưới đây:

– Vòng bi cầu: Là loại vòng bi thông dụng nhất, bởi khả năng đáp ứng nhiều ứng dụng truyền động, đơn giản, dễ dàng tháo lắp, Vòng Bi Cầu có thể làm việc ở tốc độ cao, chịu tải trọng hướng kính rất tốt. Chịu độ tải trọng dọc trục ở mức độ thấp. Vòng bi cầu thường được bôi trơn sẵn và làm kín bằng phớt ở 2 mặt, cho phép đưa vào sử dụng nhanh, an toàn. Vòng bi cầu dễ bị tổn hại (giảm tuổi thọ làm việc), nếu bị lắp lệch tâm, hoặc bị chịu tải trọng dọc trục ngoài ý muốn.

– Vòng bi côn: Là loại vòng bi có khả năng chịu tải cao và tốc độ cao, rất thông dụng trong các ứng dụng có tải trọng cả 2 hướng: Dọc Trục và Vuông góc với Trục. Vòng bi Côn rất dễ bị hư hỏng, nếu bị lắp lệch tâm, hoặc bị lắp với độ “rơ” dọc trục cao. Các ứng dụng đặc trưng của Vòng Bi Côn: Hộp giảm tốc có bánh răng côn Bánh vít – trục vít Bánh xe hơi Xe lửa Trục các thép tấm lá.

– Vòng bi tang trống với 2 dãy con lăn hình tang trống, đây là loại vòng bi đa năng nhất, chịu tải trọng rất cao cùng với khả năng tự lựa là đặc điểm nổi trội nhất. Ưu điểm của Vòng Bi Tang Trống là chắc chắn, bền bỉ, các loại vòng bi này thích hợp cho các ứng dụng có độ lệch trục. Có độ tin cậy cao và tuổi thọ làm việc lớn cho dù ở các điều kiện hoạt động khắc nghiệt. Loại được lắp ráp với sơ mi côn và sử dụng ổ đỡ cho bạn kết cấu lắp đặt có tính kinh tế cao. Có loại có phớt chặn để có thể hoạt động không cần bảo dưỡng. Bao gồm: Thiết kế tiêu chuẩn, với sơ mi côn (đẩy),với sơ mi côn(rút), loại có phớt chặn. Ứng dụng tiêu biểu: Hộp giảm tốc công suất cao (> 50kW), các trục cán, ép thép, cao su, nhựa , giấy… 

– Vòng bi đũa: Là loại vòng bi có các con lăn hình trụ nên có khả năng hịu được tải trọng hướng kính lớn ở tốc độ cao. Thiết kế mới EC cho loại vòng bi đũa một dãy có dạng hình học tối ưu làm tăng khả năng chịu tải hướng kính và dọc trục, tăng khả năng chịu dọc trục và dễ dàng bôi trơn. Loại đặc biệt có nhiều con lăn hơn, không có vòng cách, chịu tải trọng rất cao, làm việc ở vận tốc trung bình. Bao gồm Kiểu NU một dãy, kiểu NUP một dãy, kiểu đặc biệt một dãy, kiểu đặc biệt hai dãy. Vòng Bi Đũa được sử dụng rộng rãi trong các động cơ điện công suất cao ( >50 kW) các hộp giảm tốc dung bánh răng trụ, các trục chính của máy gia công kim loại (CNC)

– Vòng bi Kim: Là loại vòng bi có thiết diện mỏng, có cấu tạo bao gồm nhiều con lăn hình trụ với chiều dài gấp 3 đến 10 lần đường kính của chúng. Do đó, tỉ lệ giữa đường kính ngoài của ổ với đường kính đường tròn nội tiếp rất nhỏ và chúng chịu được tải trọng hướng kính rất lớn. Khả năng chịu tải trọng hướng kính lớn, sử dụng cho trường hợp có tải hướng kính và tải dọc trục và yêu cầu thiết kế cần kết cấu đơn giản, nhỏ gọn với tính tinh tế cao. Vòng Bi Kim với nhiều kiểu thiết kế hỗn hợp khác nhau, bao gồm: Bộ con lăn kim, loại không có vòng trong, loại có vòng trong, loại có phớt trặn và vòng cách, và loại vòng bi – bạc đạn chà kim cũng là một ứng dụng không thể thiếu. Hầu hết các vòng bi này đều có vòng cách bằng thép dập, nhưng cũng có thiết kế không có vòng cách. Vòng Bi Kim được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng điển hình như các hộp số ôtô, các phụ kiện ôtô (các máy nén, các bánh răng thước lái…) cũng như được dùng trong các thiết bị nông nghiệp và xây dựng.

– Vòng bi UCP: Với khả năng tự lựa vòng ngoài và được lắp sẵn với gối đỡ được bôi trơn sẵn, cùng hệ thống phớt làm kín rất tốt, đây là loại vòng bi thông dụng nhất cho các ứng dụng không chịu tải trọng cao và dễ dàng lắp đặt.

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 8, Vật Lý 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button